Huấn lịnh của Đức Di Lạc:

“Hãy làm ra một quyển sách nhỏ đẹp đẽ để giới thiệu … cho thế gian” .

Theo “Giảng lý quyển Dưới chân Thầy”

A. Besant & B. Leadbeater

TIỂU SỬ CỦA QUYỂN SÁCH NHỎ NÀY

Xin tường thuật giản dị trong hoàn cảnh nào mà quyển sách nhỏ Học Đạo: “DƯỚI CHÂN ĐỨC THẦY” này được viết ra.

Vâng lệnh Tôn Sư, mỗi đêm tôi (Leadbeater) [1] phải xuất vía (xuất hồn) dẫn Krishnamurti (tác giả quyển sách này) đến Đức Thánh Sư Kuthumi (Đại Tiên) để nghe Ngài dạy Đạo. Mỗi lần Đức Thầy chỉ dạy lối 15 phút; thôi dạy rồi, Đức Thầy luôn luôn tóm tắt những điều quan trọng mà Ngài đã giải nghĩa bằng một hoặc nhiều câu, để cho Krishnamurti học thuộc lòng. Sớm mai hôm sau Krishnamurti phải nhớ lại để viết ra.

Quyển Học Đạo “DƯỚI CHÂN ĐỨC THẦY” gồm toàn những lời dạy vắn tắt của Đức Thầy, những danh từ trong ấy cũng tự Ngài đặt ra.

Krishnamurti chép lại, có hơi khó khăn, những lời Đức Thầy dạy, vì lúc ấy y còn dở tiếng Anh. Nhưng vì đã thuộc lòng những bài dạy của Đức Thầy, nên Krishnamurti ít lo âu về số phận của những lời dẫn giải mà chàng chép ra.

Nhưng sau đó ít lâu, khi Krishnamurti đi với Bà Hội Trưởng Hội Thông Thiên Học (Bà Annie Besant) đến thành Ba-La-Nại (Bérarès), chàng gởi thơ về cho tôi (Leadbeater) ở Adyar, yêu cầu tôi gom góp gởi cho chàng các giấy tờ trong ấy có chép những lời của Đức Thầy giảng dạy chàng lúc trước.

Tôi xếp đặt kỹ càng những giấy tờ đó rồi đánh máy lại.

Tôi bèn đem bổn đánh máy lên Đức Thầy Kuthumi [2]  và cầu xin Ngài vui lòng xem lại. Đức Thầy đọc, sửa đổi hai tiếng, thêm vài chữ để đọc cho xuôi câu hoặc giải nghĩa và sửa vài câu khác mà tôi có nghe Ngài đọc lên. Rồi Ngài nói:

“Được, như vậy là đúng và cho ra được”. Rồi Ngài thêm: “Dầu vậy, chúng ta cũng phải đi lên trình cho Đức Chưởng Giáo (tức là Đức Di Lạc Bồ Tát) xem lại”. Đức Thầy Kuthumi cùng tôi đồng xuất hồn đi, đem giấy tờ đến Đức Di Lạc Bồ Tát. Ngài xem và rất hài lòng. Rồi chính Ngài nói: “Hai ông phải làm ra một quyển sách nhỏ, đẹp, để giới thiệu Alcyone cho thế gian.” (Alcyone là tên riêng của Krishnamurti).

Chúng tôi (Đức Thầy Kuthumi và Đức Leadbeater) không nghĩ đến sự giới thiệu Alcyone cho đời biết. Chúng tôi tưởng không nên để nhiều luồng tư tưởng tập trung vào Krishnamurti , một đứa nhỏ mới 13 tuổi, mà giáo dục và đức dục còn phải bồi bổ thêm. Nhưng trong giới huyền bí, chúng tôi phải tuân theo mạng lệnh của Bề Trên. Cho nên, quyển sách nhỏ này, ngay sớm hôm sau, phải đem giao cho nhà in liền.

Những sự rắc rối mà chúng tôi đã tiên liệu, khi cho quyển sách này ra sớm, đã xảy ra. Nhưng mà, chung cuộc, Đức Bồ Tát nói rất đúng, còn chúng tôi lại sai lầm, bởi vì sự ích lợi mà quyển sách nhỏ này đem lại cho đời còn to tát hơn trăm ngàn lần sự phiền lụy mà chúng tôi phải chịu vì nó. Thật thế, có cả muôn người cho chúng tôi hay rằng: đời của họ được thay đổi rất lành và họ thấy thế sự khác hẳn, sau khi đọc quyển sách nhỏ này. Sách này được dịch ra 27 thứ tiếng và in đi in lại, 40 lần. Đã có trên một trăm ngàn quyển in xong rồi. [3]

[1] Đức Leadbeater là người Anh, tu hành theo Cơ Đốc Giáo đến chức giám mục . Về sau qua Ấn Độ  tầm sư học Đạo, Ngài xin gia nhập vào hội Thông Thiên học và được Đức Thầy Kuthumi , một đấng trọn lành thâu nhận làm đệ tử , dạy Ngài phương pháp tu hành và chỉ Ngài luyện Đạo để mở Huệ nhãn biết được  quá khứ vị lai và xuất vía (xuất hồn) đi giao du trong các cảnh giới vô hình . Tu hành theo phương pháp Đức Thầy chỉ dạy , Đức Leadbeater đắc quả La hán.

[2] Đem bản đánh máy lên Đức Thầy Kuthumi bằng cách xuất Vía ( xuất hồn) vì Đức Thầy ngự tại Hy Mã Lạp Sơn , khó đến đó bằng đường bộ được. Xuất hồn đem bản đánh máy đi có thể giống như một hồn ma dời đồ đạc như đèn , bình bông từ chổ này sang chổ nọ vậy . ( lời dịch giả)

[3] Quyển học Đạo “DƯỚI CHÂN THẦY” in xong năm 1911 mà đã được in cả trăm ngàn quyển và được dịch ra 27 thứ tiếng , đến nay 1969 có thể , khắp hoàn cầu đã in hằng hà sa số và có thể đã được dịch ra hơn 27 thứ tiếng , riêng phần nước Việt Nam đã in hơn 100 000 quyển rồi .